Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / CHIA SẺ / AUTOCAD ứng dụng trong KẾT CẤU xây dựng

AUTOCAD ứng dụng trong KẾT CẤU xây dựng

Hi bạn!

Khi nói đến AutoCAD ứng dụng trong KẾT CẤU XÂY DỰNG, bạn thường nghĩ ngay tới việc ứng dụng AutoCAD để triển khai Mặt bằng móng – thép móng, Mặt bằng cột – thép cột, Mặt bằng dầm – thép dầm, thép sàn, thép cầu thang,…

Bài chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu ứng dụng của AutoCAD trong từng giai đoạn liên quan đến kết cấu trong xây dựng, từ đó giúp bạn xác định được mục tiêu trong việc học AutoCAD – đạt được những kỹ năng sử dụng AutoCAD mà hầu hết các doanh nghiệp ngoài kia luôn mong muốn.

nguyen ha xuan tam, Nguyễn Hà Xuân Tám, autocad trong ket cau xay dung

Ứng dụng AutoCAD để triển khai các mặt bằng thép nói trên, vậy căn cứ vào đâu để hình thành được các bản vẽ AutoCAD này, trước tiên, chúng ta phải căn cứ vào HỒ SƠ KIẾN TRÚC của công trình, tiếp đến sử dụng các phần mềm tính toán KẾT CẤU như SAP, ETABS, ROBOT,… để tính toán nội lực. Ở đây, AutoCAD được ứng dụng giúp bạn nghiên cứu kỹ HỒ SƠ KIẾN TRÚC. Vậy HỒ SƠ KIẾN TRÚC bao gồm những bản vẽ nào? Đó chính là BẢN VẼ MẶT BẰNG, BẢN VẼ MẶT ĐỨNG, MẶT CẮT và CÁC CHI TIẾT, phần lớn các bản vẽ KIẾN TRÚC được hình thành trên nền tảng của phần mềm AutoCAD.

nguyễn hà xuân tám, aucocad 2d trong ket cau xay dung

Mục đích của việc tính KẾT CẤU nhằm đảm bảo công trình hoạt động chắc chắn và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người sử dụng công trình đó.

Trong quá trình tính toán KẾT CẤU, AutoCAD giúp cho KIẾN TRÚC SƯ, KỸ SƯ hiệu chỉnh lại KIẾN TRÚC CÔNG TRÌNH để đảm bảo về an toàn dựa trên báo cáo tính toán của KỸ SƯ KẾT CẤU.

Khi đã có các bản vẽ KẾT CẤU, AutoCAD tiếp tục giúp cho KỸ SƯ THI CÔNG nghiên cứu và triển khai THI CÔNG đúng yêu cầu KẾT CẤU. Khi thi công KỸ SƯ thi công đọc bản vẽ trên máy tính nhờ ứng dụng AutoCAD, từ đó có kế hoạch lập biện pháp thi công.

Ngoài ra, bộ phận vật tư căn cứ các bản vẽ KẾT CẤU để lập thống kê vật tư để đảm bảo công trình thực hiện đúng tiến độ, một lần nữa AutoCAD lại được ứng dụng cho bộ phận Vật Tư thông qua bản vẽ KẾT CẤU.

nguyen ha xuan tam, Nguyễn Hà Xuân Tám, autocad 2d

Tuy nhiên, AutoCAD chỉ là công cụ hỗ trợ các bạn hình thành bản vẽ, để trình bày bản KỸ THUẬT theo đúng chuyên ngành, bạn cần hội đủ các yếu tố sau:

  • Biết sử dụng AutoCAD
  • Biết phân tích hình
  • Biết phương pháp dựng hình
  • Biết biểu diễn vật thể
  • Có kiến thức tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan tới chuyên ngành
  • Có kiến thức về chuyên môn liên quan tới chuyên ngành

Do đó, để dùng AutoCAD phục vụ cho công việc liên quan đến kết cấu trong xây dựng, bạn cần có kiến thức về kết cấu xây dựng, kiến thức tiêu chuẩn kỹ thuật trong kết cấu xây dựng, kiến thức về biểu diễn vật thể và học luyện AutoCAD càng sớm càng tốt ngay từ khi xác định sẽ dùng AutoCAD trong công việc.

Vì sao phải học AutoCAD càng sớm càng tốt? AutoCAD là một phần mềm ứng dụng, bạn muốn thông thạo, nhuần nhuyễn thì cần phải tiếp xúc nó thường xuyên, liên tục để sớm đạt được kỹ năng thành thạo. Trong công việc, khi AutoCAD trở nên quen thuộc tới mức giống như nó là 1 phần trên cơ thể của bạn thì công việc lúc nào cũng trôi chảy và năng suất hơn rất nhiều.

Nguyễn Hà Xuân Tám

Mai Xuân Thịnh – Nhóm hỗ trợ Học AutoCAD Online

 

Comments

comments

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn TẢI và SỬ DỤNG AnyDesk phục vụ trong việc hỗ trợ Học AutoCAD Online

Chào bạn! Sau đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách tải và sử dụng AnyDesk để phục …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *