Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / CHIA SẺ / AUTOCAD ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH XÂY DỰNG

AUTOCAD ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH XÂY DỰNG

Hi bạn!

Khi nói đến AutoCAD trong chuyên ngành XÂY DỰNG rất nhiều bạn liên tưởng ngay đến AutoCAD trong xây dựng nhà ở (xây dựng dân dụng), AutoCAD trong xây dựng cầu đường, AutoCAD trong xây dựng nhà xưởng…

Tuy nhiên thực tế chuyên ngành xây dựng được chia ra khá nhiều chuyên ngành nghề khác nhau trên cơ sở phân loại theo công trình, ví dụ như:

  • Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp
  • Xây dựng Cảng – Đường thủy
  • Xây dựng Thủy lợi – Thủy điện
  • Xây dựng công trình giao thông
  • Cấp thoát nước
  • Xây dựng Công trình biển – Dầu khí
  • Kiến trúc
  • Nội thất
  • Cơ sở hạ tầng giao thông
AutoCAD ung dung trong xay dung
AutoCAD ứng dụng trong xây dựng

Công việc trong xây dựng có rất nhiều công việc liên quan tới THIẾT KẾ và THI CÔNG các công trình. Trong đó công việc liên quan tới AutoCAD chiếm một vị trí quan trọng rất đáng kể trong việc THIẾT KẾ, xử lý bản vẽ và hình thành các công trình xây dựng.

Vi dụ: Bạn là KIẾN TRÚC SƯ hoặc là KỸ SƯ có khách đang muốn xây nhà ở trên một lô đất có sẵn với một khoản tiền đã được định sẵn.

Công việc của bạn lúc bây giờ là hỏi thăm về nhu cầu của khách về căn nhà: nhà bao nhiêu người ở, cần mấy phòng ngủ… khách thích xây nhà theo phong cách nào…Sau khi hỏi khách xong, chắc chắn trong đầu bạn sẽ hình dung ra được đại khái ngôi nhà xây lên sẽ như thế nào.

Tuy nhiên, khách không thể nào hình dung cụ thể như bạn được. Để khách hiểu được ý tưởng thiết kế của bạn về ngôi nhà, bạn phải VẼ cho khách xem. Đây là giai đoạn THIẾT KẾ, và AutoCAD sẽ góp phần giúp bạn rất nhiều trong công việc này.

Thay vì phải vẽ tay, mất rất nhiều thời gian như ngày xưa, thì với AutoCAD, việc hình thành bản vẽ của bạn sẽ nhanh hơn vài lần, vài chục lần, hoặc có những trường hợp xử lý ứng dụng tốt AutoCAD có thể nhanh hơn gấp cả trăm lần.

AutoCAD ung dung trong xay dung
AutoCAD ứng dụng trong xây dựng

Việc hình thành MẶT BẰNG các tầng của ngôi nhà, các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng sinh hoạt, phòng bếp, phòng vệ sinh,…bạn đều hoàn toàn có thể dùng AutoCAD để hỗ trợ giúp năng suất công việc nâng cao hơn rất nhiều.

Sau khi dựng xong mặt bằng, công việc tiếp theo sẽ là dựng các MẶT ĐỨNG bên ngoài ngôi nhà, MẶT CẮT ngang, MẶT CẮT dọc ngôi nhà, thể hiện chi tiết cho các phòng chức năng,…Tất nhiên ở đây, AutoCAD cũng vẫn tiếp tục được phát huy tiện ích trong công việc này.

Sau khi hình thành xong BẢN VẼ THIẾT KẾ, việc còn lại là của bộ phận thi công: xây dựng ngôi nhà dựa theo bản vẽ thiết kế đã có sẵn. Ở giai đoạn này, AutoCAD lại một lần nữa giúp nhà thi công xử lý và hoàn thành bản vẽ hoàn công.

AutoCAD ung dung trong xay dung
AutoCAD ứng dụng trong xây dựng

Qua ví dụ vừa rồi, bạn thấy được, từ khâu thiết kế, tư vấn khách, đến khâu thi công đề cần đến bản vẽ. Cho đến thời điểm hiện tại, có nhiều phần mềm hỗ trợ trong việc hình thành bản vẽ, tuy nhiên AutoCAD vẫn đang là lựa chọn phổ biến nhất.

Bạn thử search tìm trên google với cụm từ: “tuyển thiết kế xây dựng”, lần đọc theo những tin tuyển dụng đó bạn sẽ thấy hầu hết trong các yêu cầu luôn đòi hỏi ứng viên biết sử dụng AutoCAD hoặc là thành thạo AutoCAD.

Tuy nhiên, không phải biết sử dụng AutoCAD là bạn đủ khả năng trình bày một bản vẽ theo đúng chuyên ngành mình mong muốn. Để trình bày một bản vẽ kỹ thuật theo cho một chuyên ngành bạn cần hội đủ những yếu tố sau đây:

  • Phải thành thạo AutoCAD.
  • Biết phân tích hình.
  • Biết phương pháp dựng hình.
  • Biết biểu diễn vật thể.
  • Có kiến thức tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan tới chuyên ngành.
  • Có kiến thức về chuyên môn liên quan tới chuyên ngành.

Hy vọng bài viết này giúp các bạn định hướng được nghề nghiệp trong tương lai và xác định rõ được để hình thành được bản vẽ với AutoCAD bạn cần hội đủ những yếu tố nào, từ đó có được phương pháp học AutoCAD hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Nguyễn Hà Xuân Tám

Mai Xuân Thịnh – Nhóm hỗ trợ Học AutoCAD Online

Comments

comments

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn TẢI và SỬ DỤNG AnyDesk phục vụ trong việc hỗ trợ Học AutoCAD Online

Chào bạn! Sau đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách tải và sử dụng AnyDesk để phục …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *